Thứ Bảy, 8 tháng 9, 2012

KÝ SỰ MỘT CHUYẾN ĐI THỰC TẾ

Ký sự một chuyến đi
(Bà Rịa – Vũng Tàu 8.2012)

     Cuộc đời của một nghệ sỹ là những chuyến đi. Đi để gặp gỡ, để chiêm nghiệm, để ghi nhận và để thu vào tầm mắt tất cả mọi điều thú vị của cuộc sống. Năm nay, được sự giúp đỡ của ban Chủ nhiệm Khoa CCM (Sáng Tác – Chỉ Huy- - Âm Nhạc Học), học sinh – sinh viên trong khoa lại có dịp tham gia chuyến thực tế tại Thành phố Bà Rịa (29/8/2012 – 31/8/2012). 

     Đoàn chúng tôi gồm 15 người, 5 giảng viên và 10 sinh viên. Chúng tôi xuất phát từ Nhạc viện TP. HCM lúc 13h trưa ngày 29/8/2012. Mọi người đều rất háo hức về chuyến thực tế lần này và kèm theo đó là những tiếng cười đùa dí dỏm của Thầy và trò, niềm vui vì bạn bè lâu ngày gặp lại làm cho không khí của đoàn trở nên sinh động, xua tan đi cái nắng gắt của buổi trưa hè hôm đó. Chẳng mấy chốc chúng tôi đã có mặt tại TP. Bà Rịa. Sau khi xếp hành lý cá nhân và nhận phòng ở khách sạn, Đoàn có dịp gặp gỡ và giao lưu với các đồng chí lãnh đạo thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, trong bữa cơm chiều ấm cúng tại Nhà Hàng Ngân Đình. Trong buổi chiêu đãi này, chúng tôi được vinh dự gặp gỡ với các đồng chí là: Chủ Tịch UBNN Tỉnh Bà Rịa - Trần Minh Sanh ( mà mọi người thường gọi bằng một cái tên thân thiện khác là Anh Ba Sanh); Phó bí thư thường trực Tỉnh uỷ - Phạm Quang Khải; Bí thư Thành ủy - Nguyễn Văn Trình; Chủ tịch TP. Bà Rịa - Phạm Trí Lợi; Phó giám đốc Sở Văn Hoá Thể Dục Thể Thao tỉnh Bà Rịa - Trịnh Đình Thân; Giám đốc trung tâm Văn Hoá Tỉnh Bà Rịa – Chủ tịch Hội Văn Hoá Nghệ Thuật – Võ Văn Tư; Phó phòng Văn Hoá – Đỗ Văn Trung… Thông qua âm nhạc, từ những bài ca trữ tình đến những câu hát vọng cổ, thế là không biết từ lúc nào mà giữa chúng tôi đã không còn khoảng cách Chủ - Khách, mọi người cùng nâng ly chúc mừng, cùng ôm nhau hát, khiêu vũ và cùng nhau cười giòn dã sau những câu pha trò của MC Nguyễn Văn Trình (Bí thư Thành ủy Bà Rịa). Tiết mục song ca “Thương em chín đợi mười chờ” của ông Trịnh Đình Thân và ông Võ Văn Tư, khiến mọi người đều rất ngạc nhiên và thích thú bởi sự phối bè hay và chuẩn xác, không cần nhạc đệm của hai ca sĩ này. Bữa tiệc kết thúc vào lúc 21h.

( từ trái sang : ông Phạm Quang Khải (phó bí thư thường trực Tỉnh uỷ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu;
Ca sĩ Nhân Hậu; ông Trần Minh Sanh (Chủ tịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu); Thầy Trần Thanh Hà (Quyền Trưởng khoa Sáng Tác Nhạc Viện Thành phố); ông Nguyễn Văn Trình (Bí thư Thành ủy Bà Rịa)

     Sáng ngày hôm sau (30/8/2012) Đoàn tập trung ăn sáng tại quán O Tím toạ lạc trên đường Nguyễn Hữu Thọ. Đến 8g30, Đoàn đến điểm tham quan đầu tiên ở khu di tích lịch sử “Núi Dinh”. Nơi đây đã từng là điểm căn cứ cách mạng, đã được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia với độ cao gần 500 mét cùng với nhiều thắng cảnh đẹp, không khí trong lành…Tiếp tục cuộc hành trình, Đoàn có dịp ghé thăm Chùa Thiên Tôn Phật Quang. Đây là một ngôi chùa nhỏ nằm trong thung lũng “Núi Dinh” thuộc tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, với trên 200 bậc đá. Cảnh quan của chốn núi non này rất trong lành, những vách đá cheo leo cao vút có thể nhìn thấy biển, những rừng cây rậm rạp thay màu theo 4 mùa, tất cả đều mang lại cho mọi người trong Đoàn một cảm giác khoẻ khoắn và phấn chấn đến kỳ lạ. Tạm biệt chốn yên bình, thơ mộng ấy. Đoàn tiếp tục lên xe và thời gian lúc ấy cũng gần 11g trưa. Trên đường đi về, mọi người dừng chân tại quán cơm. Ăn trưa xong, Đoàn quay về khách sạn để nghỉ ngơi.


Đến 15g00, mọi người lại tâp trung đâu vào đấy để tiếp tục cuộc hành trình. Xe bắt đầu lăn bánh, dọc suốt con đường Đoàn đi với những hàng cây trải dài dọc hai bên đường, xanh ngắt và thoáng mát, làm cho cái nóng của buổi trưa hôm đó nhẹ đi phần nào. Xe dừng chân, và trước mặt chúng tôi đó là khu di tích  “Địa Đạo Xã Long Phước”. Xã Long Phước nằm cách trung tâm TP. Bà Rịa 7km về phía Đông, đây được xem là hệ thống địa đạo nổi tiếng, một thời ghi dấu những trận đánh oanh liệt trong hai cuộc khách chiến chống Pháp và Mỹ. Đến với “Địa Đạo Xã Long Phước” là về thăm lại chiến trường xưa. Những chứng tích và di vật lịch sử nơi đây sẽ gợi lên cho chúng ta sự hoài niệm về cuộc đấu tranh của nhân dân ngày xưa. Ngày 4/4/1984 Hôi Đồng Nhà Nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Viêt Nam công nhận đây là di tích Lịch Sử - Văn Hoá.

Trung Tâm Văn Hoá tỉnh là địa điểm tham quan tiếp theo, đây được xem là một trong những công trình trọng điểm chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh và được khánh thành vào tháng 10/2011. Buổi tham quan kết thúc lúc 17g30, Đoàn dùng bữa ăn tối, và sau đó là giờ sinh hoạt tự do. 


Rạng sáng ngày (31/8/2012). Mọi người trong Đoàn tranh thủ dạy sớm, thu xếp đồ đạc để làm thủ tục trả phòng và dùng bữa ăn sáng. 8g30 đoàn tập trung tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao để tham dự lễ kỷ niệm 67 năm Cách Mạng Tháng 8, Quốc Khánh nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2012) và công bố nghị quyết của chính phủ về việc thành lập thành phố Bà Rịa trực thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Sau buổi lễ, ban lãnh đạo thành phố Rịa mời Đoàn chúng tôi dùng bữa trưa tại Nhà Khách.


Tạm biệt thành phố Rịa, đoàn lên xe trở về TP. HCM, mang theo thật nhiều kỷ niệm khó quên, nhiều kiến thức sâu sắc và bổ ích đối với mọi thành viên trong đoàn. Cùng với lời hứa sẽ trở lại Bà Rịa trong một dịp gần nhất, khi những tình cảm, ký ức của chuyến thực tế được đơm hoa, kết trái thành những tác phẩm âm nhạc...

Thảo Nhi.

Một số hình ảnh khác:









Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét