Thứ Hai, 2 tháng 7, 2012

Cảm xúc từ một buổi thi tốt nghiệp

   Nhạc Viện TPHCM sáng 27/6 vừa qua tấp nập khác thường khi có đông đảo các nghệ sĩ của dàn nhạc giao hưởng trong trang phục biểu diễn chỉnh tề, các giảng viên, các bạn sinh viên, các phóng viên báo, đài…
     Số là tại phòng hòa nhạc Nhạc Viện TPHCM sắp diễn ra buổi thi tốt nghiệp của các sinh viên chuyên ngành sáng tác âm nhạc khoa “Sáng tác – Chỉ huy – Âm nhạc học” – Nhạc Viên TPHCM khóa học 2008 – 2012 do dàn nhạc giao hưởng biểu diễn các phần thi tốt nghiệp của các sinh viên dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Vương Thạch trong không khí trang trọng và quy mô hiếm thấy.
     Năm nay, 4 sinh viên tốt nghiệp đại học và 1 sinh viên tốt nghiệp trung cấp chuyên ngành sáng tác âm nhạc đã làm một cuộc “cách mạng” với chính mình: Quyết tâm mời dàn nhạc giao hưởng biểu diễn tác phẩm tốt nghiệp. Họ hùn nhau tiền để mời dàn nhạc tập và biễu diễn tác phẩm tốt nghiệp và đã được các thầy chuyên môn và khoa ủng hộ về tinh thần và hỗ trợ thêm về kinh phí.
     Quyết tâm của các học trò đã làm “nức lòng” nhạc trưởng Trần Vương Thạch. Anh đã  nhận lời tập và chỉ huy miễn phí toàn bộ phần thi tốt nghiệp của các bạn sinh viên này.
    Cảm xúc dâng trào khi những giai điệu đầu tiên của chương 1 giao hưởng “Sóng” 4 chương của sinh viên Trần Thanh An vang lên lồng lộng khán phòng…
     Có những ấn tượng đặc biệt đó cũng bởi đã ngót nghét 20 năm nay, các sinh viên sáng tác chỉ thi với dĩa CD làm sequencer tác phẩm của mình.
     Buổi thi đã mang đến cho Hội đồng chấm thi, khán giả tham dự nhiều phấn chấn, nhiều xúc cảm. Sinh viên Phạm Công Chí với chương 1 giao hưởng “Nghĩ về mẹ”, SV Lê Thanh Hoàng  với giao hưởng “Cầm Thi Giang”, SV Nguyễn Hải Thi với giao hưởng “Đi tìm lời ru” và tác phẩm tốt nghiệp trung cấp sáng tác của sinh viên Lê Hoàn Vũ viết cho tứ tấu dây. Mỗi phần thi mang đến cho người nghe nhiều cung bậc cảm xúc vừa trữ tình vừa hào khí,  vừa lãng mạn bay bổng vừa trăn trở khát khao…
     Theo nhạc trưởng Trần Vương Thạch thì bài tốt nghiệp của 4 sinh viên đều khá, nắm được kỹ thuật viết cho dàn nhạc và có cảm xúc.
     Dù chỉ tập được 2 buổi trước khi thi, dàn nhạc giao hưởng đã trình bày những phần thi của các bạn sinh viên đều đạt hiệu quả khả quan và cũng thấy được kỹ năng biểu diễn nhanh nhạy, tác chiến của dàn nhạc giao hưởng.
     Từ hiệu quả của dàn nhạc giao hưởng với hơn 30 nghệ sĩ trình diễn với nhiều cung bậc cảm xúc do nhạc trưởng Trần Vương Thạch chi huy đã làm cho buổi thi tốt nghiệp đậm chất nghệ  thuật hơn, tạo nhiều hứng phấn cho hội đồng chấm thi, các bạn sinh viên và đặc biệt là những khán giả đến tham dự. Những tràng pháo tay vẫn rộ lên sau những phần biểu diễn vừa kết thúc dù quy định trong buổi thi không vỗ tay.
     Thạc sĩ Trần Thanh Hà  - quyền trưởng khoa “Sáng tác – Chỉ huy – Âm nhạc học” cho biết: Khoa và Nhạc viện không bắt buộc nhưng khuyến khích các sinh viên thi bằng dàn nhạc biểu diễn để qua đó các bạn sinh viên sẽ thấy được hiệu quả của mình viết để nhận ra ưu – khuyết mà trau dồi và phát triển nghề nghiệp. Kết quả thi tốt nghiệp năm nay (trừ 1 trường hợp vi phạm quy chế thi), các sinh viên còn lại đều đạt loại giỏi đã phản ánh đúng thực chất khả năng của các bạn sinh viên.

Danh sách các sinh viên thi tốt nghiệp chuyên ngành sáng tác âm nhạc - 2012
* Tốt nghiệp đại học chuyên ngành sáng tác âm nhạc
1. Trần Thanh An
-          Tác phẩm tốt nghiệp: Giao hưởng “SÓNG”
-          Giảng viên hướng dẫn: Ths Trần Thanh Hà
2. Phạm Chí Công
-          Tác phẩm tốt nghiệp: Giao hưởng “NGHĨ VỀ MẸ”
-          Giảng viên hướng dẫn: Ths Trần Thanh Hà
3. Lê Thanh Hoàng
-          Tác phẩm dự thi: Giao hưởng “CẦM THI GIANG”
-          Giảng viên hướng dẫn: PGS, TS Nguyễn Văn Nam
4. Nguyễn Hải Thi
-          Tác phẩm tốt nghiệp: Giao hưởng “ĐI TÌM LỜI RU”
-          Giảng viên hướng dẫn: Ths Trần Đinh Lăng
* Tốt nghiệp trung cấp chuyên ngành sáng tác âm nhạc
1. Lê Hoàn Vũ
-          Tác phẩm tốt nghiệp: Tứ tấu dây
-          Giảng viên hướng dẫn: Nhạc sĩ Lê Hồng Phúc


Một vài hình ảnh trong buổi thi tốt nghiệp tại khán phòng Nhạc viện TPHCM:

Quỳnh Hợp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét