Thứ Năm, 24 tháng 5, 2012

Festival Huế 20012: Mới lạ lễ hội “Thiên hạ thái bình”

Tối 12/4/2012, tại sân khấu nổi trên sông Hương, phía bờ công viên Thương Bạc (Huế) đã diễn ra lễ hội “Thiên hạ thái bình”. Đây là lễ hội độc đáo lần đầu tiên xuất hiện tại các kì Festival Huế với ý tưởng tôn vinh khát vọng của dân tộc Việt Nam về một đất nước thống nhất, thiên hạ thái bình, nhân dân ấm no và hạnh phúc.
Đúng 8h tối, trong không khí lung linh, trữ tình trên sông Hương, lễ hội sân khấu hóa “Thiên hạ thái bình” bắt đầu. Chương I có tên “Nước ngàn năm văn hiến” diễn ra trên trên nền nhạc, lời thơ tươi sáng. Trên sân khấu, các tiết mục múa bát dật, lục cúng hoa đăng và những hoạt cảnh sân khấu mô phỏng cảnh đám cưới truyền thống Huế xưa, cảnh thi Hội, thi Đình, vinh danh tiến sĩ… đã tái hiện hình ảnh một kinh thành Phú Xuân văn hiến, kế tục đất Thăng Long xưa trở thành nơi hội tụ của nhân tài và văn hiến.

Sân khấu nổi rực rỡ trên sông Hương. (Ảnh: Việt Cường)

Thuyền rồng trên sông Hương. (Ảnh: Trần Thanh Giang)
Thả hoa đăng trên sông. (Ảnh: Việt Cường)
Hoạt cảnh đám cưới xưa ở Huế. (Ảnh: Trần Thanh Giang)
Hoạt cảnh một kì thi Đình thời Nguyễn. (Ảnh: Việt Cường)
Múa lục cúng hoa đăng chúc thiên hạ thái bình. (Ảnh: Trần Thanh Giang)

Chương II với tên gọi “Muôn dân hưởng thái bình” mở đầu bằng màn múa đầy màu sắc kết hợp với hình tượng những chiếc lá cây ngô đồng mềm mại vẫy gọi chim phượng hoàng về đậu. Kế đến là điệu múa “Phụng vũ âu ca thái bình”. Trên nền nhạc tươi vui, những hình ảnh chốn thôn quê thảo dã như cánh đồng bông trắng, ruộng lúa vàng, hình ảnh sĩ - nông - công - thương chuyên cần gắng sức lao động, cảnh hò giã gạo… gợi tả về hình ảnh một kinh đô Huế thái bình, ấm no, muôn dân hạnh phúc.
 
Hoạt cảnh ngộ nghĩnh và sống động của 20 chú tiểu đồng nô đùa vui chơi trong khúc hát đồng dao đã mở màn cho Chương III có tên gọi “Thịnh vượng cả trời Nam” với ý nghĩa cầu mong cho vạn vật sinh sôi, đất nước phát triển giàu mạnh, nhân dân no ấm hạnh phúc. Xuyên suốt chương này là các hoạt cảnh mô tả việc xây nhà, dựng cửa; hình ảnh những thiếu nữ duyên dáng khoan thai bước đi, sự xuất hiện của chim phượng hoàng, múa hoa đăng, và những chiếc thuyền nhỏ nhẹ bơi thả những chùm hoa đăng xuống mặt nước dòng Hương thơ mộng.

Hình ảnh các thôn nữ Huế đảm đang với nghề canh cửi. (Ảnh: Việt Cường)
Hoạt cảnh cuộc sống dung dị và bình yên của chốn thôn quê. (Ảnh: Trần Thanh Giang)
Hoạt cảnh mô tả cuộc sống của dân chài trên sông Hương. (Ảnh: Trần Thanh Giang)
Đêm hội đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng du khách. (Ảnh: Việt Cường)

Lễ hội “Thiên hạ thái bình” vừa là nét mới vừa là điểm nhấn của Festival lần này. Chương trình là sự kết hợp độc đáo giữa các loại hình nghệ thuật truyền thống và hiện đại. Ở đó có nhã nhạc, múa cung đình và múa hiện đại, ngâm thơ, ca Huế, trình diễn, sắp đặt, ánh sáng… Tất cả hòa quyện vào nhau tạo nên một đêm nghệ thuật đáng nhớ trên sông Hương./.
Bài: Việt Cường - Ảnh: Việt Cường, Trần Thanh Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét